Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay

Giấy Decal được biết đến là loại giấy thường có một mặt là keo dính, một mặt thể hiện thông tin sản phẩm và được dán lên bề mặt của các sản phẩm. Có bề mặt láng bóng, mang đến những bản in đầy tính thẩm mỹ, chất lượng in rõ nét và trung thực. Giấy Decal được sử dụng nhiều nhất trong việc in tem nhãn sản phẩm, in logo hoặc in sticker…Tuy nhiên, bạn có biết giấy decal cũng có rất nhiều loại và mỗi loại lại được ứng dụng khác nhau hay không? Cùng Thiên Văn Barcode tìm hiểu ở bài viết này để biết các loại giấy decal được sử dụng phổ biến và công dụng của chúng nhé.

Giấy Decal là gì?

Trước khi tìm hiểu về giấy decal, hãy cùng xem qua về decal để biết ứng dụng và cấu tạo của chúng nhé.

Decal được hiểu là một loại nhãn tự dính, có lớp keo được tráng sẵn và được bọc một lớp giấy để bảo vệ lớp keo đó khi chưa sử dụng, khi cần sử dụng chỉ cần tác động một áp lực là decal có thể dính lên trên bề mặt của sản phẩm hay bất cứ bề mặt nào khác.

So với các loại nhãn dán khác, decal sử dụng lớp keo dính bằng cách làm ướt hoặc khô đi, hoặc sử dụng nhiệt. Sau khi bóc lớp bảo vệ ra, lớp keo của decal sẽ dính vào vật liệu bằng một lực ấn nhẹ.

Decal được cấu tạo nên nhờ 4 lớp: 

  • Lớp mặt: lớp mặt decal có thể được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau, có thể làm bằng giấy, nhựa hoặc vải, sử dụng tấm kim loại,…Bên cạnh đó còn có thêm một lớp màng mỏng với tác dụng ngăn ngừa ẩm mốc và bụi bặm.
  • Lớp keo: lớp keo này được phủ ở mặt đáy của lớp mặt, có tác dụng kết dính tem nhãn decal với bề mặt của các vật khác.
  • Lớp ngăn cách dính: có tác dụng ngăn cách không để cho lớp keo dính chặt vào lớp đế.
  • Lớp đế: đây là lớp bảo vệ keo dính của decal, khi cần dán decal thì chỉ cần lột lớp đế ra để dán.
Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Decal được hiểu là một loại nhãn tự dính, có lớp keo được tráng sẵn và được bọc một lớp giấy để bảo vệ

Decal được phân loại thành các loại chính như sau: decal giấy, decal nhựa, decal nhôm và cuối cùng là decal màng.

Giấy decal thực chất là một loại decal với bề mặt được làm bằng giấy, chúng chứa các đặc điểm vốn có của decal. Đây là vật liệu chính để in ra decal giấy.
Dựa trên bề mặt của giấy decal có thể được phân ra hai loại chính, đó là:

  • Giấy decal được tráng phủ bề mặt
  • Giấy decal không được tráng phủ bề mặt

Các loại giấy decal được sử dụng phổ biến hiện nay

Ngày nay trên thị trường, có rất nhiều lĩnh vực sử dụng giấy decal, do đó, căn cứ vào ứng dụng của giấy decal có thể chia làm các loại giấy decal như sau:

Giấy decal AL thường

Giấy decal AL thường được xem là 1 trong các loại giấy decal được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, sử dụng chất liệu chính là Fascoat Plus. 

Giấy decal AL có màu giấy trắng, bề mặt trơn nhẵn và hơi bóng nhẹ, được sử dụng rất nhiều trong các ngành nghề như siêu thị, nhà sách, may mặc, mỹ phẩm hoặc in ấn, quảng cáo…

Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Giấy decal AL có màu giấy trắng, bề mặt trơn nhẵn và hơi bóng nhẹ

Giấy decal AL mặt bóng

Giấy decal AL mặt bóng được làm từ chất liệu High Gloss Paper. Đặc điểm của loại giấy decal này tương đối giống so với giấy decal AL thường, tuy nhiên bề mặt của chúng bóng hơn.

Ưu điểm của giấy decal AL mặt bóng đó là sử dụng được cho tất cả các loại mực in mã vạch, trong đó loại mực in Wax Resin sẽ cho ra sản phẩm với chất lượng bản in đẹp, độ bám cao tốt nhất. Được ứng dụng làm tem nhãn cho các sản phẩm yêu cầu độ tinh xảo cao như trong lĩnh vực trang sức, mắt kính hoặc gốm sứ…

Giấy decal Vellum

Giấy Decal Vellum được làm từ chất liệu chính là Vellum Elite, với đặc điểm nổi bật là có màu trắng mờ, bề mặt nhám và phù hợp với mực in Wax hoặc Wax/Resin. Ứng dụng nhiều nhất của loại giấy decal Vellum này chính là dùng cho ngành may mặc, nhà sách hoặc ngành vận tải.

Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Giấy Decal Vellum được làm từ chất liệu chính là Vellum Elite, với đặc điểm nổi bật là có màu trắng mờ, bề mặt nhám

Giấy decal cảm nhiệt trực tiếp

Chất liệu cấu thành của giấy decal cảm nhiệt trực tiếp đó chính là Multitherm Plus. Có đặc điểm là màu trắng mờ, xé rách được và bề mặt giấy nhẵn. Khi có sự tác động của nhiệt sẽ sậm màu lại.

Giấy decal cảm nhiệt trực tiếp thường được sử dụng trong các ngành nghề đòi hỏi cần lưu trữ sản phẩm trong thời gian dài hoặc dùng trong điều kiện môi trường khắc nghiệt.

Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Chất liệu cấu thành của giấy decal cảm nhiệt trực tiếp đó chính là Multitherm Plus

Giấy decal bán cảm nhiệt

Giấy decal bán cảm nhiệt được làm từ chất liệu Premium Transtherm. Đặc điểm của loại giấy này là có màu trắng mờ, bề mặt nhẵn mịn và có thể xé rách. Loại giấy này đã được tích hợp sẵn mực, khi in kết hợp với mực Wax hoặc Wax/Resin sẽ giúp bạn có được bản in đẹp, độ bám cao và chất lượng tốt. 

Với những sản phẩm có môi trường làm việc ngoài trời thì sử dụng loại giấy decal bán cảm nhiệt là phù hợp nhất.

Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Giấy decal bán cảm nhiệt được làm từ chất liệu Premium Transtherm

Loại giấy decal làm từ chất liệu Decal nhựa

Loại giấy decal nhựa sử dụng chất liệu chính là Synthetic Paper. Đặc điểm của loại giấy này là có màu hơi trắng, có xé cũng không rách và có bề mặt nhẵn mịn, phù hợp nhất với các loại mực in là Wax và Wax/Resin. 

Giấy decal nhựa được ứng dụng nhiều nhất cho các ngành hàng đông lạnh, gốm sứ, điện tử do chịu được các tác động từ môi trường lẫn ảnh hưởng của nhiệt độ.

Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Loại giấy decal nhựa sử dụng chất liệu chính là Synthetic Paper

Decal màng

Loại giấy decal màng được làm từ chất liệu PE 85 Top Trans. Có đặc điểm là màng film trong suốt, có chứa keo và bề mặt trơn bóng. Được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực in ấn cho ngành nhựa, gốm sứ hoặc thủy tinh…

Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Loại giấy decal màng được làm từ chất liệu PE 85 Top Trans

Decal xi bạc (nhôm)

Giấy decal nhôm được làm từ chất liệu chính là Silver Foil, Silver Void PET. Đặc điểm nổi trội của loại giấy này đó chính là dai, cứng, có bề mặt bóng màu vàng hoặc bạc và được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực điện. điện lạnh, điện tử hoặc ô tô, xe máy…

Các loại giấy decal được tráng phủ bề mặt có đặc điểm là được đảm bảo về chất lượng, tuy nhiên về giá thành sẽ cao hơn so với các loại giấy decal không được tráng phủ bề mặt.

Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Giấy decal nhôm được làm từ chất liệu chính là Silver Foil, Silver Void PET

Các loại giấy decal sử dụng công nghệ in nào?

Decal giấy thường được sử dụng công nghệ in Offset là nhiều nhất. Với công nghệ in Offset, sản phẩm in sẽ có chất lượng hình ảnh tốt, đảm bảo về độ sắc nét và có thể in với số lượng lớn. Do đó sẽ không phù hợp cho những ai in decal giấy với số lượng ít.

Ngoài ra, công nghệ in Flexo và in UV cũng được sử dụng để in decal giấy.

Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Decal giấy thường được sử dụng công nghệ in Offset là nhiều nhất

Định lượng các loại giấy decal

Định lượng (gsm) được hiểu là gram của giấy trên mỗi mét vuông. Với các loại giấy có gsm càng cao tức loại giấy đó càng nặng và càng dày.

Định lượng thường gặp của các loại giấy decal bao gồm: 115gsm, 135gsm, 150gsm,…

Kích thước của giấy decal

Giấy decal thường được bán với kích thước khổ giấy A4 (21cmx29,7cm) hoặc bạn có thể yêu cầu kích thước khác phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình.

Ưu điểm của các loại giấy decal

Giấy decal mang đến những ưu điểm như:

  • Thể hiện rõ ràng hình ảnh và màu sắc vốn có của bản in
  • Decal giấy giúp truyền đạt thông tin muốn truyền tải một cách đẹp mắt và ấn tượng
  • Độ bám dính của decal giấy rất tốt
  • Có tính kháng nước
  • Có nhiều loại decal giấy khác nhau giúp người tiêu dùng có thể chọn được sản phẩm phù hợp với mục đích của mình.
  • Có thể dễ dàng tạo hình nhờ chất liệu giấy mỏng nhẹ
  • Chi phí không cao, phù hợp với mức ngân sách có thể bỏ ra
Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Decal giấy giúp truyền đạt thông tin muốn truyền tải một cách đẹp mắt và ấn tượng

Nhược điểm của giấy decal

  • Nếu sử dụng không đúng cách, decal giấy sẽ bị giảm độ bền
  • Decal giấy thường được sử dụng trong điều kiện môi trường bình thường, không thể tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng quá lâu hay môi trường có độ ẩm thấp. Decal giấy cũng không tiếp xúc được với nhiều hóa chất, dung môi khác nhau.

Để decal giấy có thể sử dụng lâu dài hơn, các đơn vị in ấn thường sẽ cán bóng hoặc cán mờ một lớp nhựa phủ trên bề mặt sau in của decal, giúp bảo vệ decal giấy và ngăn cảm sự tiếp xúc với môi trường bên ngoài.

Ứng dụng của các loại giấy decal trong đời sống

Như bạn đã thấy, decal được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau, một số ứng dụng điển hình của decal giấy như sau:

Dùng decal giấy để in nhãn mác hàng hóa

Giấy decal được ứng dụng nhiều nhất trong lĩnh vực in nhãn mác sản phẩm và hàng hóa. Giúp thể hiện đầy đủ các thông tin như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, tên sản phẩm, của công ty nào sản xuất, mang đến công dụng ra sao, hạn sử dụng…

Trong lĩnh vực in nhãn mác hàng hóa, có thể nói giấy decal chiếm tỷ lệ rất lớn so với các loại nhãn mác khác bởi những ưu điểm vượt trội như giá thành rẻ, chất lượng in tốt,…

In tem bảo hành, tem niêm phong với các loại giấy decal

Ngoài được dùng để in nhãn mác sản phẩm, giấy decal còn được sử dụng để in tem bảo hành hoặc tem niêm phong cho sản phẩm. Hầu hết các sản phẩm hiện nay đều phải có loại tem này, nhát là các sản phẩm trong lĩnh vực công nghệ hoặc các loại máy móc điện tử.

Loại giấy decal được sử dụng để in tem bảo hành, tem niêm phong là loại giấy vỡ. Khi dán tem giấy vỡ lên bề mặt sản phẩm thì sẽ không thể gỡ ra nguyên vẹn được, đồng nghĩa với việc chỉ sử dụng được 1 lần duy nhất.

Decal in tem bảo hành, niêm phòng thường có kích thước khá nhỏ, có các hình dáng cơ bản như hình vuông, hình tròn hoặc hình elip, hình chữ nhật. Ngoài ra, tùy theo nhu cầu của khách hàng mà có thể thay đổi hình dáng linh hoạt.

Các Loại Giấy Decal Được Sử Dụng Phổ Biến Hiện Nay
Giấy decal còn được sử dụng để in tem bảo hành hoặc tem niêm phong cho sản phẩm

Giấy decal còn được dùng để in logo, in sticker

Một trong những ứng dụng phổ biến khác của giấy decal đó chính là dùng để in logo nhãn hàng, logo hội nhóm, sticker…Hoặc dùng trong các sản phẩm văn phòng như giấy màu thủ công, đồ trang trí, đồ chơi…

Có thể thấy các loại giấy decal có vai trò cực kỳ quan trọng trong ngành in ấn, nhất là đối với các doanh nghiệp hiện nay. Hy vọng bài viết trên sẽ cung cấp những thông tin có ích cho bạn nhé. Nếu bạn đang tìm các loại giấy decal hoặc đơn vị in ấn decal uy tín, chất lượng và giá thành phải chăng, hãy liên hệ ngay với Thiên Văn Barcode qua hotline 0909 537 164 để được hỗ trợ nhanh chóng nhất nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *